Taal – Đẹp như hồ núi lửa

Bài: Ngô Ly Kha, ảnh: Ly Kha – Kiều Nga

Nằm cách trung tâm thủ đô Manila 65 km về phía Tây Nam, hồ núi lửa Taal thuộc tỉnh Batangas là điểm đến được mong đợi thứ hai của nhóm tôi (sau El Nido), trong hành trình khám phá Philippines xinh đẹp. Và một lần nữa, thiên nhiên đã quá chiều lòng người…

Hồ nối hồ, núi tiếp núi

Hãy hình dung cung đường như thế này! Bạn sẽ phải ngồi xe đường dài lên vùng núi cao, rồi lại đổ đèo đi xuống một miền hồ rộng. Tại đây, bạn dong thuyền ra giữa hồ để tìm đến một dãy núi nhỏ. Để lên được ngọn núi này, bạn có thể mất chừng một giờ để leo dốc hoặc hoặc nhờ ngựa leo giùm. Trên đỉnh núi, bạn sẽ tìm thấy một mặt hồ xanh ngắt và phẳng lặng như gương có tên là Crater. Giữ hồ cũng có một ngọn núi rất nhỏ. Tôi tò mò muốn biết trên ấy có mặt hồ tí hon nào không, nhưng chẳng dám bơi ra vì nước hồ vẫn còn sôi sùng sục.

Bữa sáng 4 sao

Vì không có nhiều thời gian mà các phương tiện giao thông công cộng ở Manila thì rất dễ sợ, nên chúng tôi quyết định thuê tài xế và một chiếc xe 5 chỗ với giá 3.000 peso/ngày. Đúng 7 giờ sáng, chúng tôi khởi hành về hướng Tây Nam, cố thoát khởi mớ kẹt xe hỗn độn trên đường phố. Xe chạy hơn một tiếng thì đến miền trung du mát mẻ, hai bên là những cánh đồng dứa bạt ngàn. Ở đây bạn sẽ bắt gặp những vựa trái cây lớn nhiệt đới với đủ loại dứa, mít, xoài, chuối, măng cụt, sầu riêng… nhìn rất ngon mắt. Chúng tôi kêu bác tài ghé lại để mua, nhưng bác nói cứ để dành tiền đi chơi, đừng tiêu hoang phí.

imageMón beef buffalo ở nhà hàng

Ngay sau đó, nhóm đã hiểu lời bác. Điểm ăn sáng bác đưa chúng tôi đến là một nhà hàng chừng 3-4 sao nằm trên một vách núi. Nhà hàng đủ sức chứa cho hơn 100 thực khách và đáy hồ cá cảnh thì được phủ kín bởi những đồng xu lấy lánh có xuất xứ từ nhiều nước. Đến lúc phải chọn thực đơn thì cả nhóm gọi nhau í ới, vì giá cao gấp 10 lần so với một bữa sáng thông thường. Tôi thấy ca này hơi khó nên… đi ngắm cảnh và phó mặc cho đám bạn. :p

imageMênh mang sương khói

Bù cho thực đơn có giá 4 sao, “view” nhìn ở đây mang vẻ đẹp thần sầu! Ngay trước mắt tôi là một quang cảnh bao la của núi đồi mặt nước, hồ nối tiếp hồ, đồi nối tiếp đồi, ẩn hiện trong sương sớm. Giữa hồ lại có núi và giữa núi lại có hồ. Tôi ngắm thỏa thích rồi chụp hình, quay phim, nhưng chiếc điện thoại được dán nhãn thông minh cũng chẳng thể nào ghi nhận hết những gì mắt thường nhìn thấy. Đây có thể được xem là điểm tốt nhất để chiêm ngưỡng hồ Taal từ trên cao.

imageĐiểm đến của chúng tôi là dãy núi nhỏ phía bên trái

Chúng tôi nhìn cái điểm mờ xa mang dáng dấp của một miệng núi lửa nằm ở giữa hồ và nghĩ rằng đường đến đấy vẫn còn xa tít tắp.

Đổ dốc rồi dong thuyền

Bác tài chạy rất êm, nhưng lại vượt đèo nhanh như thể đang đóng phần 8 của bộ phim  “Fast & Farious”. Mất chừng hai mươi phút thì chúng tôi đến được hồ Taal – hồ lớn, cũng là vết tích của một ngọn núi lửa từ hơn 100.000 năm trước. Từ đây nhóm thuê thuyền nhỏ vượt bồ với giá 1500p và phí tham quan là 50p/người. Nơi bác tài đậu xe cũng là một villa du lịch hạng sang có bể bơi và các phòng nghỉ nhìn ra hồ. Đến đây thì nhóm bắt đầu thắc mắc mình đã làm gì khiến bác nghĩ chúng tôi là những tiểu đại gia? 🙂

Bến thuyền yên ả

Thuyền máy rẽ sóng, nước hồ xanh và gió núi mát lành. Xa xa là miệng núi lửa kiêu hãnh. Chiếc thuyền nhỏ cũng có hai càng bự ở hai bên như thuyền ở biển, dù hồ này chắc không có sóng to. Cô bạn ngồi cùng quá phấn khích nên cứ líu lo mãi. Tôi mê những vùng hồ, bởi chúng mát lành, yên ả và phẳng lặng. Nhưng vì đã đi qua những vùng hồ tuyệt đẹp nên vẫn giữ lòng bình thản trước Taal.

imageĐi về miền quá khứ

Bến đỗ của thuyền không dừng ở ngọn núi mang dáng dấp tuyệt đẹp mà chúng tôi vẫn nhìn thấy từ xa, mà là một dãy núi thấp. Anh lái thuyền giải thích miệng núi lửa xinh đẹp kia đã dừng hoạt động rồi và nơi tôi sắp đến còn đẹp hơn nữa. Ban đầu, nhóm định leo bộ. Nhưng thuyền cập bến thì đã giữa trưa và nghe chừng phải leo gần 5km nên chúng tôi quyết định đi ngựa với giá 450p/khách/ngựa + 500 peso cho 4 người nài ngựa.

Trên lưng tuấn mã

Lần đầu bước lên lưng ngựa, chếnh choáng và chông chênh, tôi sợ chết khiếp khi ngựa của mình bước những bước đầu tiên nhưng đã lấy được thăng bằng ngay sau đó. Đường đi nhỏ hẹp, dốc và rải đầy phân ngựa. Bạn nài mặc quần áo kín bưng và mang dép lê, chốc chốc lại giật cương nhắc nhở khi con ngựa len lén ngoạm cỏ.

imageThương ngựa leo dốc, thương người nài

Tôi đi tiên phong, còn ba người bạn theo sau. Đến lúc tạm dừng nghỉ chân, tôi mới phát hiện ra con ngựa của cô bạn thân bé xíu xíu, gầy nhỏ như một con bê và có lẽ cũng chẳng nặng ký hơn cô bạn bao nhiêu. Trông buồn cười không chịu nổi. Tôi cười nghiêng ngả trên lưng ngựa, đến nỗi mém té. Cũng phải, những người to lớn sẽ được cấp cho những chú ngựa to, trẻ con không tự ngồi yên ngựa được mà phải có thêm nài ngựa ngồi nên cũng cần ngựa to. Chỉ có đám chúng tôi toàn thấp bé nhẹ cân nên mới được cấp những con tuấn mã gầy còm. Những ngày sau, mỗi khi leo núi mệt phờ người, chúng tôi lại lấy hình cô bạn cưỡi con tuấn mã ra xem rồi… lấy động lực bước tiếp. 🙂

Tuấn mã của bạn tôi

Đường khi khá dốc và lởm chởm đá, chỉ đủ lối cho từng người một nhưng quang cảnh xung quanh thì đẹp tuyệt. Tôi có cảm tưởng như mình là cao bồi viễn tây đang lạc vào một bình nguyên xanh ngát. Đúng lúc núi non hữu tình nhất thì ngựa đi chậm lại, một anh cầm máy ảnh đứng chờ sẵn từ bao giờ. Theo phản xạ tự nhiên, tôi nhìn vô ống kính và cười tươi rói dù không hiểu chuyện gì. Nụ cười đó có giá 200p.

Đoạn đường  người và ngựa đã qua

Soi bóng gương xanh

Ngựa leo dốc thêm 5 phút nữa, qua những hốc đá bốc khói nóng ran thì lên đến điểm dừng. Vừa xuống ngựa, tôi bị một đám người chèo kéo mua nước cho người nài vì “anh ấy mệt lắm”. Tôi không mua mà tip cho người nài 100p, mấy bạn trong nhóm cũng vậy. Chúng tôi leo một đoạn bậc thang nữa thì cũng đến được mặt hồ phẳng lặng như gương.

Lên núi gặp hồ

Chiếc gương lộng lẫy cùng gió mát, cùng nước dừa tươi khiến tôi nhanh chóng chuyển từ cảm giác mệt nhọc sang bồng bềnh vui thích. Tâm trạng hưng phấn đến nỗi tôi lấy ngay 200p để mua lại nụ cười của mình trên lưng ngựa trên một bức ảnh đã in khổ 10×15, rồi sau đó mới biết mình hớ đến 8 lần. (Những tấm ảnh sau họ chỉ bán 25p).

Vẻ quyến rũ chết chóc

Sau vài phút nghỉ ngơi, chúng tôi bắt đầu chiêm ngưỡng Crater mơ mộng nhưng cũng đầy cạm bẫy. Mặt hồ trong xanh và phẳng lặng nhưng ven nép nước lại là đất trống, cây cỏ giữ một khoảng cách nhất định với mặt hồ. Ở một góc nhỏ, nước hồ vẫn đang sủi bọt trắng xóa, là dấu hiệu của miệng núi lửa hơn 100.000 năm chưa ngưng nghỉ.

Không phải gợn sóng đâu, là nước hồ đang sôi đấy

Tôi đặc biệt thích hòn đảo bé xinh giữa hồ có tên là Vulcan Point. Nếu trên đảo này cũng có một chiếc hồ nhỏ, thì nó tạo thành ba lần cấu trúc lồng khung núi – hồ. Hồ núi lửa Taal có thể được xem là một tuyệt tác hoàn mỹ mà thiên nhiên đã công tâm bù đắp cho miền đất có lắm thiên tai và bão lũ này.

Sài Gòn, 23h55 ngày 4.7.2015.

Chia sẻ của tôi:

1. Đi bằng Bus: Đến Taaf Avenue đón xe bus Saint Agustin (xe màu đỏ, trắng và vàng) đi đến Tagatay, vé xe chừng 100peso.

2. Bạn nói với phụ xe cho dừng ở Olivarez Terminal nhé. Sau đó bắt tricycle với giá 50 peso/ người để đi vào bến thuyền đi ra Taal Vocalno.

3. Nếu thuê taxi hoặc xe riêng thì giá chừng 2500p đến 3000p cho xe 5 chỗ, đã bao gồm xăng và phí.

4. Giá thuê thuyền: 1500peso/chiếc hai lượt đi về, có áo phao (thuyền chở được 6 người)

5. Giá thuê ngựa là 450 p/ngựa + 100 p cho người lái ngựa để lên đỉnh núi (giá hai chiều đi về). Và đóng thêm phí môi trường 50p/người ngay tại văn phòng du lịch dưới chân núi.

6. Hãy cười thật tươi khi nhìn vào ống kính nhưng nhớ trả giá khi lấy ảnh nhé! 🙂

Posted by

Writer, traveler, dreamer. Please ask before using my photos and articles. Ngô Ly Kha (Ms.) M: +84 905462296 E: ngolykha@gmail.com