Chúng ta đang có một môi trường kiến trúc năng động và nhiều cơ hội cho các bạn trẻ

Bài: Ngô Ly Kha, ảnh: Hiroyuki Oki

Nếu không làm kiến trúc sư có lẽ Mỹ An đã trở thành một… người mẫu. Nhưng may mắn thay, hơn 20 năm trước chị đã chọn theo học kiến trúc và MM++ Architects đã ra đời. MM++ được biết đến như một văn phòng năng động với các thiết kế hiện đại, mang hơi hướng Tây phương và chú trọng nhiều đến sự thoải mái, tiện nghi trong nhà ở.

Trong chuyên đề này, Tạp chí Kiến trúc Nhà Đẹp mời các bạn cùng gặp gỡ KTS Phạm Thị Mỹ An, với tư cách là một người đi trước và vẫn đang đồng hành với các kiến trúc sư trẻ!

KTS Phạm Thị Mỹ An, đồng sáng lập MM++ Architects

  1. Chào chị Mỹ An, rất cảm ơn chị đã nhận lời tham gia tọa đàm nhỏ của Tạp chí Kiến trúc Nhà Đẹp trong số báo đặc biệt này. Đầu tiên, có lẽ nhờ chị chia sẻ một chút về công việc và những dự án hiện tại mà MM++ Architects đang thực hiện?

Tôi và Michael xuất thân từ một công ty chuyên thiết kế resort. Vì thế, khi MM++ ra đời, chúng tôi luôn theo đuổi việc tạo ra những không gian nghỉ dưỡng trong chính những ngôi nhà nhỏ, và hiện giờ cũng vậy. MM++ đang thực hiện một số công trình biệt thự và nhà phố. Điểm mới là chúng tôi đang hướng đến một nhóm khách hàng “bị bỏ rơi”, đó là chủ nhân của những dự án nhà phố đã được quy hoạch về thiết kế, định hình sẵn mặt tiền… Với nhóm công trình này, kiến trúc sư có ít đất để bay bổng và sáng tạo nên thường từ chối tham gia thiết kế. Trong khi với tốc độ phát triển của đô thị hiện tại, nhu cầu của nhóm công trình này sẽ ngày càng lớn. Sắp tới, MM++ sẽ tập trung nhiều hơn vào mảng này.

Kobe 2 House

2. Trong hơn 10 năm qua, MM++ Architects đã trở thành một cái tên khá quen thuộc với những người yêu kiến trúc Việt Nam và cả bạn bè quốc tế. Điều gì khiến chị hài lòng nhất về hành trình đã qua này? 

Có lẽ đó vẫn là câu chuyện về hướng đi – việc chuyên tâm tạo ra những không gian nghỉ dưỡng cho thật sự thoải mái, tiện nghi và mang đến sự hài lòng cho người sử dụng. Trong đó, tôi ưu tiên hàng đầu cho việc giải quyết tốt không gian và các công năng, còn thẩm mỹ kiến trúc hay việc lựa chọn vật liệu luôn đứng sau.  

Khi lên ý tưởng cho một công trình, tôi luôn hình dung mình là chủ nhà, là người đầu tư, người thụ hưởng công trình mỗi ngày để có thể tạo ra một chiếc áo vừa vặn nhất cho họ.

3. Nhìn rộng hơn một chút về kiến trúc Việt Nam, chị có nhận xét gì về trực trạng kiến trúc Việt Nam hiện tại, sau gần 20 năm trực tiếp tham gia vào lĩnh vực này?

Tôi nghĩ rằng chúng ta đang có một môi trường rất năng động và rất nhiều đất diễn, rất nhiều cơ hội cho cả những người trẻ, những văn phòng kiến trúc mới ra đời. Đây là một lợi thế lớn của Việt Nam khi việc xây dựng, phát triển đô thị của chúng ta còn son trẻ. Trong khi ở các nước phát triển, hầu hết hạ tầng và kiến trúc đô thị đã hoàn thiện và “đóng khung” rồi. Vấn đề là chúng ta cần lèo lái dòng chảy này như thế nào để đưa nền kiến trúc đi lên.

Stone House

4. Việc phát triển ồ ạt của các giải thưởng kiến trúc và những tờ báo trực tuyến (cả chính thống uy tín và kiểu phong trào, chưa được kiểm chứng) có làm các bạn trẻ (tạm gọi là 8X đời giữa trở về sau) dễ ngộ nhận và ảo tưởng về năng lực/ tác phẩm của mình?

Sau khi được các anh lớn như Võ Trọng Nghĩa, Nguyễn Hòa Hiệp mở đường đến với các giải thưởng kiến trúc và truyền thông quốc tế, các bạn trẻ cũng đang nối bước và tận dụng tốt những kênh này. Phải thừa nhận rằng, có một vài bạn trẻ giỏi thật sự và đang tạo được những đường nét riêng của họ trong các thiết kế. Tuy nhiên, số khác vẫn hơi vội trong việc chứng minh, đặt cái tôi của mình vào công trình và đánh lừa thị giác bằng vật liệu thay vì chăm chút cho không gian.

Tôi cho rằng một người thợ may giỏi không chỉ may cho người mẫu, mà phải may ra những chiếc áo phù hợp với từng khách hàng. Vì thế điều quan trọng nhất vẫn là việc biết mình đang thiết kế cho ai và cuối cùng, chủ đầu tư của mình có tự hào khi sống trong ngôi nhà đó hay không.

Kobe House

5. Là một thường xuyên tiếp xúc và sử dụng nguồn nhân lực trẻ, chị có nhận xét gì về những thế mạnh và những điểm còn hạn chế của các kiến trúc trẻ Việt?

Đối với nhóm bạn trẻ mà tôi có dịp tiếp xúc, tôi nhận thấy họ khá năng động, tự tin và thường nắm vững các ứng dụng công nghệ – một lợi thế của thời đại mới. Tuy nhiên, các bạn thiếu sự xông xáo, lăn xả cần thiết và thiếu trải nghiệm khi ra công trường. Điều này dễ dẫn đến việc các thiết kế của các bạn quá bay bổng, phi thực tế hay chỉ chú tâm vào tiểu tiết mà quên mất tổng thể không gian.

Theo tôi, kiến trúc là một ngành nghề tổng hòa giữa kỹ thuật và mỹ thuật, muốn có công trình đẹp trước hết các bạn phải hiểu đúng và làm đúng về mặt kỹ thuật.

Các bạn trẻ đang thiếu sự xông xáo, lăn xả cần thiết và thiếu trải nghiệm khi ra công trường

6. Vậy đâu là những tố chất cần thiết của một người trẻ mà MM++ Architects sẽ ưu tiên lựa chọn khi tuyển dụng?

Tôi sẽ chọn các bạn yêu nghề, có ước mơ và hoài bão, càng mãnh liệt càng tốt! Bạn có thể mới vừa ra trường, bạn chưa có kinh nghiệm… những điều đó đều có thể đào tạo được. Nhưng nếu bạn không có khát vọng, không có ý chí tiến thủ thì bạn chẳng thể tiến xa và phát triển trong công việc đòi hỏi nhiều sự sáng tạo và kiên nhẫn này.

7. Theo chị, bản chất của các hoạt động thiết kế, sáng tạo có thay đổi nhiều không từ lúc chị bắt đầu bước vào lĩnh vực này cho đến bây giờ, sau gần 20 năm?  

Tôi nghĩ rằng phần trong trọng nhất của việc sáng tạo vẫn là ý tưởng. Điều này có được từ trải nghiệm của mỗi kiến trúc sư, từ những ý sáng được lóe lên trong quá trình làm việc với chủ đầu tư, khảo sát khu đất… Còn công nghệ chỉ là một công cụ, bạn vẽ tay hay vẽ máy thì đều được. 

Như tôi đã đề cập, chỉ có những người yêu nghề mới đủ kiên nhẫn để thử nghiệm nhiều phương án khác nhau, sau đó chọn ra một giải pháp tối ưu nhất.

Tôi sẽ chọn các bạn yêu nghề, có ước mơ và hoài bão, càng mãnh liệt càng tốt!

8. Vai trò của yếu tố bản địa trong kiến trúc dưới góc nhìn của chị? Đây có phải là một trong những yếu tố mà MM++ Architects chú trọng hàng đầu trong các thiết kế?

Đây là yếu tố MM++ luôn quan tâm hàng đầu. Chúng tôi luôn ưu tiên sử dụng vật liệu sẵn có tại địa phương. Bạn không thể chở đất từ miền Tây về đắp tường cho một ngôi nhà phối giữa trung tâm Sài Gòn. Mỗi loại vật liệu đều có một nét đẹp riêng của nó, không chỉ có nhìn qua đôi mắt mà còn là cảm xúc mình chạm vào. Vì vậy tôi luôn ghét các loại giả đá, giả gỗ… Địa phương có gì, tôi sẽ dùng cái đó, tính bản địa được thể hiện ngay trong “hồn vía” của công trình.

9. Lời khuyên của chị dành cho các bạn trẻ quyết định “ra riêng” và tạo dựng một thương hiệu kiến trúc của riêng mình?

Một điều thôi – đó chính là tập trung vào khách hàng. Hãy giải thật tốt bài toán của họ, như thể công trình đó là của mình, mình đang chi tiêu số tiền của mình và mình sẽ dử dụng dài lâu công trình đó. 

Khi có cơ hội, bạn cũng có thể đưa những ý tưởng mạnh, khác biệt vào trong các công trình công cộng hay kinh doanh nhưng luôn nhớ rằng thành công của chủ đầu tư cũng chính là thành công của người thiết kế. Không nên cố gắng đặt để thương hiệu của mình vào công trình. Sức sống bền vững của những tác phẩm bạn tạo ra sẽ lên tiếng thay bạn!

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện đầy thú vị này!

An Phú House

P/S: Bài đã đăng trên Táp chí Kiến trúc Nhà Đẹp, số Xuân 2021, chuyên đề “Kiến trúc Việt và lối đi mới cho người trẻ”.

Xem thêm: https://ngolykha.com/2021/06/02/kien-truc-viet-va-huong-di-moi-cho-nguoi-tre/

Posted by

Writer, traveler, dreamer. Please ask before using my photos and articles. Ngô Ly Kha (Ms.) M: +84 905462296 E: ngolykha@gmail.com

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s